Ván Okal gồm những loại nào? Ứng dụng của ván Okal trong đời sống

Bên cạnh gỗ dán, gỗ ghép và gỗ MDF thì ván Okal cũng được biết đến là một trong 4 loại gỗ công nghiệp chủ yếu. Loại gỗ công nghiệp này vừa dễ gia công lại vừa có độ bên cao. Tuy nhiên, ván Okal lại có giá thành khá rẻ nên được dùng rộng rãi trong sản xuất nội thất. Sau đây, mời bạn cùng Nguyên Gỗ tìm hiểu chi tiết ván Okal là gì và bao gồm mấy loại cũng như những ứng dụng của ván Okal trong đời sống.

Ván ép Okal là gì?

Ván ép Okal hay còn được biết đến với tên gọi khác là ván dăm. Đây là loại gỗ công nghiệp được sản xuất từ dăm của các cây gỗ rừng. Ví dụ như cây keo, cao su, bạch đàn,...

So với các loại gỗ công nghiệp khác thì quá trình gia công ván Okal đơn giản và tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà ván Okal không thể sở hữu độ bền cao.

Ván Okal đặc trưng bởi kích thước về mặt rộng và rất đa dạng về chủng loại. Mỗi loại ván Okal lại có giá thành khác nhau nhưng nhìn chung thì khá thấp. Nhờ những đặc điểm này mà ván Okal được sử dụng phổ biến trong thiết kế và sản xuất đồ nội thất.

f:id:phoicaosunguyengo:20200820185738j:plain

(Hình 1: Ván ép Okal là gì?)

Phân loại ván Okal và ứng dụng của mỗi loại trong đời sống

Ván Okal trơn

Phần lớn đồ nội thất gia đình đều được sản xuất từ loại ván Okal trơn. Ván Okal trơn gồm có 2 loại nhỏ đó là ván Okal thường và ván Okal chống ẩm.

Ván Okal thường không có khả năng chống nước nên rất dễ bị trương nở khi ngậm nước. Bởi vậy, loại ván Okal này phù hợp để làm tủ giày, tủ quần áo, tủ tài liệu, bàn ghế,...

Xem ngay: Gỗ me là gỗ gì?

Trái lại, ván Okal chống ẩm với cấu tạo phần lõi màu xanh lá cây lại có khả năng chống ẩm rất hiệu quả. Những khu vực có độ ẩm cao như phòng tắm hay phòng bếp nếu cần làm đồ nội thất thì hãy ưu tiên dùng loại ván này.

f:id:phoicaosunguyengo:20200820185803j:plain

(Hình 2: Ván Okal chống ẩm)

Ván Okal phủ PVC

Ngay từ tên gọi thì chắc hẳn bạn đã phần nào đoán được rằng bề mặt của loại ván Okal này được phủ một lớp PVC rồi phải không? Nhờ lớp phủ PVC mà ván có được khả năng chống ẩm cao. Đồng thời, bề mặt ván có thể cho hiệu ứng 3D rất chân thực.

Ván Okal phủ PVC đặc biệt phù hợp để sản xuất đồ nội thất có giá thành nằm ở tầm trung. Nhưng hiện nay, ván vẫn chưa được sử dụng phổ biến ở nước ta. Vì vậy, việc tìm mua đồ nội thất làm từ loại ván này không mấy dễ dàng.

Ván Okal phủ giấy

Loại ván Okal này thường được phủ giấy màu hoặc giấy PU lên trên bề mặt. Mặt giấy có thể trơn hoặc có in thêm vân gỗ, hoa văn với nhiều màu sắc để bạn thoải mái lựa chọn tùy theo sở thích.

Trong lĩnh vực nội thất, ván Okal phủ giấy chủ yếu dùng để làm giá sách, tủ quần áo, tủ giày,... giá rẻ. Bạn cũng cần lưu ý thêm rằng ván Okal phủ giấy rất dễ bị trầy xước và hư hỏng khi tiếp xúc với nước. Dù chỉ một lượng nước nhỏ cũng làm loại ván này phải “khóc thét”.

Ván Okal phủ Melamine

Ván Okal phủ Melamine hay ván MFC được phủ lên bề mặt ván một lớp Melamine. Nhờ vậy mà làm tăng khả năng chống ẩm và chống trầy xước vô cùng hiệu quả.

Loại ván Okal này có ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực nội thất, nhất là nội thất nhà ở, chung cư, trường học, văn phòng, bệnh viện,... So với các loại ván Okal trên thì ván Okal phủ Melamine vẫn luôn được dùng nhiều nhất vì có màu sắc đa dạng và hiện đại.

Tuy nhiên, loại ván Okal phủ Melamine lại có trọng lượng lớn. Chính vì vậy, để tránh làm hỏng đồ nội thất thì bạn nên hạn chế di chuyển chúng sau khi đã được lắp đặt hoàn chỉnh.

f:id:phoicaosunguyengo:20200820185824j:plain

(Hình 3: Ván Okal phủ Melamine)

Kết luận

Mong rằng qua bài viết trên đây của Nguyên Gỗ bạn đã hiểu được ván ép Okal là gì cũng như ứng dụng của mỗi loại ván Okal khác nhau. Chúc bạn sớm tìm được đồ những món đồ nội thất làm từ ván Okal ưng ý. Bạn cũng đừng quên tìm tới những địa chỉ bán gỗ uy tín như phoigocaosu.com để mua được nội thất ván Okal giá rẻ nhé!

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chọn mua ván Okal giá sỉ:

  • Hotline: 081.997.8586 – 089.997.8586 (Anh Cần)
  • Email: nguyengobinhduong@gmail.com
  • Địa chỉ: Số 86 Từ Văn Phước, Phường An Phú, Thành Phố Thuận An, Tỉnh Bình Dương

Nguồn bài viết: https://bit.ly/3hKyvXt