Mách bạn cách nhận biết gỗ Trắc đơn giản

Được sử dụng khá phổ biến và rộng rãi trong lĩnh vực nội thất nhưng không phải ai cũng biết về gỗ Trắc. Nếu là người không quá am hiểu, bạn sẽ chẳng thể nào nhận ra được loại gỗ này. Hiểu được điều đó, trong bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cách nhận biết đơn giản nhất.

Gỗ Trắc là gì?

Gỗ Trắc là sản phẩm được khai thác từ phần thân của cây Trắc. Loại cây này thường tập trung ở những tỉnh của khu vực miền Trung đầy nắng gió. Thân cây Trắc có chiều cao khoảng 25m. Vỏ cây có màu xám nâu và rất nhẵn. Lá cây thì có màu xanh tươi do yêu thích ánh sáng.

 

f:id:phoicaosunguyengo:20200718014333j:plain

Gỗ từ cây Trắc thuộc nhóm I

 

 

Cây gỗ Trắc thuộc nhóm I trong nhóm gỗ quý của Việt Nam. Điều này chứng tỏ tầm quan trọng của loại gỗ này đối với các lĩnh vực trong cuộc sống.

Gỗ từ cây Trắc có mấy loại cơ bản?

Chắc hẳn khi sử dụng loại gỗ này, nhiều người sẽ băn khoăn về phân loại của chúng. Theo các tài liệu, Trắc có nhiều loại khác nhau.

Gỗ cây Trắc Đen hay còn gọi là Trắc ta

Thân cây có màu đen đẹp mắt khiến người dùng vô cùng thích thú. Chúng được đánh giá là có giá trị vô cùng to lớn.

Xem ngay: Gỗ căm xe có tốt không?

Gỗ cây Trắc đỏ

Loại gỗ này không quá phổ biến ở Việt Nam và nó được dùng để xuất sang Trung Quốc. Bởi vì, người Trung rất ưa chuộng Trắc đỏ. Nó còn được gọi với cái tên mỹ miều hơn là Hồng Mộc. Loại gỗ này sau thời gian sử dụng rất dễ xuống màu và chuyển thành đen.

Gỗ cây Trắc vàng

Trắc vàng có giá trị thương mại thấp do đặc tính chuyển màu rõ rệt. Sau thời gian sử dụng, màu vàng sẽ chuyển thành màu nâu. Chúng thường được dùng để tạc các bức tượng trong chùa chiền.

 

Ngoài ra, bạn còn có thể bắt gặp các loại khác như gỗ Trắc dây, Trắc Nam Phi,.... Mỗi loại đều có đặc điểm khác nhau và ứng dụng cũng không giống nhau.

 

f:id:phoicaosunguyengo:20200718014401j:plain

Gỗ Trắc có nhiều loại khác nhau



Cách nhận biết gỗ Trắc chi tiết, chuẩn xác

Thực tế, để nhận biết gỗ cây Trắc, bạn có thể áp dụng nhiều cách. Dưới đây là những phương pháp đơn giản được ông bà ta đúc kết từ xưa.

Nhận biết bằng trực quan

Thông qua mắt thường, chúng ta có thể nhận biết được dễ dàng nhờ màu sắc của gỗ có sự độc đáo. Cho dù là Trắc đỏ hay Trắc Đen thì sau một thời gian chúng vẫn chuyển sang màu vàng. Chính vì thế, bạn có thể dùng giấy nhám chà nhẹ trên bề mặt.

 

Nếu xuất hiện vần chìm và màu vàng nhẹ bên dưới thì đây chắc chắn là Trắc và ngược lại thì không. Những đường chìm này khá rõ nét nằm thành từng lớp rất đẹp.

Nhận biết thông qua mùi hương

Như đã đề cập ở trên, Trắc có mùi hương riêng biệt. Vậy nên, bạn có thể dễ dàng nhận biết thông qua yếu tố này. Tuy nhiên, khi ngửi trực tiếp thì rất khó phân biệt. Vậy nên, bạn chỉ cần đốt một ít gỗ và cảm nhận mùi hương qua làn khói bốc lên. Cách này chỉ áp dụng với gỗ đen và đỏ.

 

f:id:phoicaosunguyengo:20200718014418j:plain

Nhận biết thông qua mùi hương

Đối với Trắc dây và Trắc Nam Phi thì bạn không áp dụng được cách này. Bởi vì Trắc dây thì có mùi hơi khai và Trắc Nam Phi thì lại không có mùi.

Gỗ Trắc là một trong những loại quý hiếm được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Hy vọng sau khi tìm hiểu cách nhận biết, mọi người sẽ dễ dàng phân biệt và chọn đúng sản phẩm mình mong muốn.

Tuy nhiên nếu bạn có được một đơn vị đồng hành và tư vấn lựa chọn nguồn gỗ chất lượng cao thì chắc chắn bạn sẽ có được sản phẩm ưng ý nhất. Ngay lúc này, hãy liên hệ với Phoigocaosu.com để được tư vấn chi tiết về các dòng sản phẩm gỗ trắc sơ chế và phôi gỗ trắc chất lượng cao.

  • Hotline: 081.997.8586 – 089.997.8586 (Anh Cần)
  • Email: nguyengobinhduong@gmail.com
  • Địa chỉ: Số 86 Từ Văn Phước, Phường An Phú, Thành Phố Thuận An, Tỉnh Bình Dương

Nguồn bài viết: https://www.phoigocaosu.com/go-trac-la-go-gi-co-may-loai/