Gỗ Gụ là gì? Gỗ Gụ có mấy loại được sử dụng phổ biến hiện nay

 

Là một trong những loại gỗ được sử dụng phổ biến hiện nay, gỗ Gụ được nhiều người lựa chọn nhờ tính hữu ích. Tuy nhiên, có lẽ ít ai hiểu được nguồn gốc cũng như phân loại và cả đặc điểm của loại gỗ này. Dưới đây là những thông tin cơ bản giúp bạn có thêm kiến thức.

Gỗ Gụ là gì?

Loại gỗ này được lấy từ thân của cây Gụ. Đây là cây thân gỗ thuộc họ Đậu với tên khoa học là Sindora Tonkinensis. Cây Gụ thường sinh sống ở những khu rừng rậm ẩm và hay mưa với tầng đất dày.

 

f:id:phoicaosunguyengo:20200729163758j:plain

Gỗ Gụ thuộc danh sách quý hiếm

Hiện nay, loài cây này rất quý và chỉ còn số ít nằm sâu trong những khu rừng già. Cây trưởng thành có chiều cao khoảng 30m với đường kính khoảng 0,8m. Loài cây này được đưa vào Sách Đỏ và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Vậy nên, từ bây giờ hãy bắt đầu trồng và tái sinh chúng.

Gỗ Gụ có mấy loại?

Với những ai đã từng tìm hiểu về gỗ từ cây Gụ chắc hẳn sẽ biết nó rất đa chủng loại. Cây được trồng ở những vùng khác nhau sẽ có tên gọi riêng.

Gụ ta

Đây là loại gỗ được lấy từ cây trưởng thành tại Việt Nam. Loại gỗ này rất quý hiếm và hiện được săn lùng ráo riết. Chúng có nguồn gốc chủ yếu ở Quảng Bình.

 

f:id:phoicaosunguyengo:20200729163903j:plain

Gụ ta

Gụ ta sở hữu bề mặt mịn nhưng mới nhìn vào thì khá thô. Tuy nhiên, đường vân và màu sắc thì khá đẹp.

Gụ Lào

Gụ Lào không đẹp như Gụ ta nhưng nó có giá trị kinh tế khá cao. Loại gỗ này được nhập khẩu từ Lào để nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng Việt.

Xem thêm: Gỗ căm xe là gỗ gì?

Gụ mật

Đây là loại gỗ công nghiệp có nguồn gốc từ Gia Lai. Loại gỗ này sở hữu đặc tính khác biệt đó là sự thay đổi về màu sắc và độ bóng. Sử dụng càng lâu, bạn sẽ thấy nó ngày càng đẹp hơn.

Gụ Nam Phi

Cái tên nói lên nguồn gốc xuất xứ của loại gỗ này. Tương tự như Gụ Lào, Gụ Nam Phi cũng là sản phẩm nhập khẩu. Loại gỗ này có màu hồng nhạt, nâu đậm tùy theo tuổi thọ.

Những đặc điểm nổi bật của gỗ gụ

Nhiều người khi sử dụng sẽ tìm hiểu kỹ hơn về ưu điểm của các loại gỗ để quyết định. Gỗ Gụ nhờ mang trong những những ưu điểm tuyệt vời mà được ưa chuộng rộng rãi.

 

f:id:phoicaosunguyengo:20200729163812j:plain

Được ứng dụng rộng rãi nhờ vẻ đẹp riêng

Tính thẩm mỹ cao

Không chỉ sở hữu màu sắc tự nhiên, mộc mạc mà gỗ cây Gụ còn có đường vân thẳng tắp. Nhờ vẻ bề ngoài này mà Gụ được nhiều người săn lùng ráo riết.

Tạo kiểu dễ dàng

Thân cây Gụ có đường kính khá lớn và cấu trúc không quá cứng. Vậy nên, trong quá trình xử lý, thiết kế hay tạo kiểu sản phẩm sẽ dễ dàng hơn.

Chịu được tác động tốt

Loại gỗ này khá cứng cáp và bền bỉ. Chúng có thể chịu được lực tác động bên ngoài mà không bị cong vênh hay nứt nẻ. Đồng thời, chúng còn có khả năng chống lại các yếu tố từ môi trường.

Tuổi thọ cao

Theo các chuyên gia trong ngành, Gụ có tuổi thọ rất cao hơn hẳn nhiều loại gỗ khác. Những món đồ được làm từ Gụ có thể sử dụng hơn 100 năm.

f:id:phoicaosunguyengo:20200729163921j:plain

Gỗ gụ có tuổi thọ cao

Lời kết

Qua những chia sẻ trên đây, chắc hẳn mỗi người đã có thêm kiến thức về gỗ Gụ. Hy vọng khi có nhu cầu sử dụng sẽ dễ dàng phân biệt, nhận biết chính xác loại gỗ này. Đồng thời, bạn dễ dàng sở hữu được sản phẩm ưng ý. Hãy liên hệ với Phoigocaosu ngay lúc này để cập nhật bảng giá phôi gỗ Gụ và các loại chế phẩm cao cấp từ gỗ Gụ chất lượng cao.

  • Hotline: 081.997.8586 – 089.997.8586 (Anh Cần)
  • Email: nguyengobinhduong@gmail.com
  • Địa chỉ: Số 86 Từ Văn Phước, Phường An Phú, Thành Phố Thuận An, Tỉnh Bình Dương

Nguồn bài viết: https://bit.ly/3fFRtOy